Đồng Hồ 2

Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

QUÁ KHỨ-HIỆN TẠI-TƯƠNG LAI!
.

Thời gian đã qua.
Mọi thứ đều thay đổi.
Chỉ còn ta với ta.
Vật chất ư !Chẳng bao giờ định nghĩa.
Bởi vì :Nó luôn luôn biến đổi.

Cũng như :Tạo hóa đã sinh ra con người.Có người nghĩ thế này,người nghĩ thế khác,người muốn cái nọ,người thích thứ kia.v.v...trong cuộc sống luôn có những nghịch lý và xoay chiều.
Thế nhưng sự biến đổi ấy luôn làm cho con người biết nhìn ra cái sai,cái đúng,nhận ra chân lý.Trong giác quan,nó là cái mà có thể nhận và xử lý mọi vấn đề.
Dĩ nhiên,ta hãy đi sâu vào nó,ta sẽ thấy rõ bản chất.
Vậy bản chất của nó là gì ?
Cỏ,cây, hoa lá,muôn vạn sinh thú vật,cộng âm thanh,gió,mây,trăng nước,những hỗn độn âm thanh ấy tạo nên một cung bậc trầm bỗng,hào hùng hay u uất,ta có thể hiểu rằng.Vật chất không bao giờ mất đi ,mà nó biến từ dạng này sang dạng khác.
Thế ấy,mới biết được rằng.Cuộc đời quá rộng rinh,trong sáng,ta chỉn chu,ta gọt giũa,ta uẩn nhưỡng và rồi ta đánh bóng nó,nó sẽ tạo cho ta những giá trị đích thực của nó.Phải chăng vì lẽ đó,trong mọi vấn đề xã hội loài người,rõ ràng sẽ có sự tranh cãi gắt gao.
Nhân văn ư !Tính nhân văn ở đâu ?
Đã nói,con người,nếu ai hiểu,đi sâu vào nội tâm của con người,thì người ấy sẽ có một tính nhân văn nhất định.Chân-Thiện-Mĩ.
Chân :Tìm ra được cái lý và bảo vệ được cái lý ấy không gì khó,nhưng làm thế nào cho mọi người xung quanh hiểu được cái lý ấy mới là khó.Vậy cái lý ấy là luận chứng của qua quá trình mày mò sáng tạo,đúc kết của quá trình giáo dưỡng,công sức của con người,lao động bằng mọi giá.để rồi đúc kết lại vấn đề lý luận và chứng minh rằng tính nhân văn ấy luôn luôn tồn tại những cái đúng và loại hẳn những cái sai,ấy lá Chân.
Thiện :Đã tìm và hiểu ra giá trị của chân lý ấy,tất nhiên sẽ có những việc làm tốt đẹp.Ở đây chúng ta sẽ ở trên bình diện khách quan văn học mà nói rằng :tính hướng thiện tạo cho con người có tâm hồn trong sáng,luôn dành những điều tốt đẹp và nhịp sống ấy luôn đi đúng mục đích của nó.
Mĩ :Cũng như ở trên đã nói,ở đây chỉ có vấn đề,Trầm-Bỗng-Xấu-Tốt.Mĩ quan kia mà.Một bức tranh,một tản văn,một câu nói,nếu như con người ấy đã có tính chân- thiện,thì lời nói ấy không bao giờ,một bức tranh ấy không bao giờ,một tản văn ấy không bao giờ có dụng ý xấu xa.
Vậy tính Chân-Thiện-Mĩ ở đây !
Dân tộc Việt Nam trãi qua hơn 4000 năm lịch sử,biết bao thăng trầm.1000 năm dưới sự áp bức triều phong kiến của giặc Tàu.100 năm dưới sự đô hộ của giặc Tây.20 năm đất nước chia đôi,cũng đủ nói lên sự ác liệt,đấu tranh bền bỉ,kiên cường để dành lấy sự trọn vẹn độc lập tự do cho dân tộc.Ngần ấy năm trời biết bao thứ văn minh,văn hóa,xấu có,tốt có.Nhưng với niềm tự hào của một dân tộc,chúng ta luôn tôn trọng những cái tốt,cái đẹp,tuyệt đối không lai căng,Vì tính Chân-Thiện-Mĩ đã ăn sâu vào hồn dân tộc Việt Nam ta.
Cái tính hồn nhiên luôn luôn tha thứ,đó là tính cách Á Đông kia mà,luôn luôn hòa đồng và sẵn sàng tất cả,đó là tính cao thượng của một dân tộc thượng võ.
Dĩ nhiên chúng ta cũng nên hiểu rằng :Trong cái tốt cũng có cái xấu.Có 1 câu danh ngôn(Người thông minh biết tiếp thụ sự thất bại của mình mới là thông minh.Chỉ có những kẻ ngu ngốc mới ngoan cố biện bạch những sai lầm của mình thì không bao giờ thông minh được)Giờ đây chúng ta chiêm nghiệm,xem lại những khía cạnh,gọt giũa những tư tưởng,ấu trĩ trong u nhọt để làm lành mạnh hóa trong từ ngữ tạo nên một bức tranh hoành tráng,xây dựng những thế hệ tương lai,làm nền tảng cho văn học Việt Nam trong thời đại mới.
Trào lưu của xã hội,chúng ta tự chủ hòa nhập với thế giới bên ngoài.Kinh tế-Chính trị-Văn học,vv...
Địa chính trị là mặt quan trọng trong xây dựng nền kinh tế quốc dân,nhưng văn học là tiên phong,trong khi ta hòa nhập,nếu như ta không toi luyện ý chí,tư tưởng kiên cường thì có thể bị vật chất cám dỗ,dẫn đến trong những con người cầm bút kia sẽ bán lương tâm mà bẻ cong ngòi bút,tạo những sơ hở cho kẻ thù tấn công phá hoại.
Vậy thì ở đây chúng ta hiện tại sẽ làm gì ?
Đã và đang phê phán những tư tưởng hủy diệt đạo đức,không phải một sớm một chiều mà ăn sâu vào vấn đề.
Đạo đức :Là cái nôi của tính Chân-Thiện-Mĩ đốc kết lại,chúng ta tự tìm tòi học hỏi để đạt được cái trình độ uyên bác.
Uyên bác ở đây không phải trời phú,mà ta tự rèn luyện,khiêm tốn,lúc nào cần thẳng thắn,lúc nào cần mềm dẻo mà ông cha ta đã dạy,lấy nhu thắng cương kia mà !
Dùng tư tưởng để thuyết phục,lấy đạo đức làm nhân bản,ấy chăng :Nguyễn Trãi tiền bối đã lưu mãi mãi danh thơm oai hùng cho dân tộc Việt Nam chúng ta.Thế hệ chúng ta là thế hệ được toi luyện trong điều kiện thuận lợi nhất.
Nền văn học Việt Nam của chúng ta,có Đảng lãnh đạo và chỉ rõ con đường đúng sai,ta thử đi lùi về những năm đầu thế kỷ 20,ta sẽ thấy một nền văn học hỗn độn không lối thoát,bi quan và chán nản,tư tưởng ấy không cho phép bất cứ một ai trong thời đại hiện tại này.
Chúng ta luôn luôn tự hào,vốn quí mà những bậc tiền bối để lại cho chúng ta,chúng ta luôn gìn giữ và phát huy,phát tán ra thế giới bên ngoài nhằm khẳng định nền văn hóa văn minh của Việt Nam đã có từ lâu đời,tuyệt đối không lai căn những điều tệ hại làm mất uy tín và uy danh của quốc hồn Việt Nam ta.
Chúng ta thắp nén hương dâng lên những bậc tiền nhân mà hổ thẹn thưa rằng :Cho con xin một phần mười cái chữ của bậc tiền bối.
Bởi vì :Tư tưởng không ổn định và định hướng được.Chúng ta dám khẳng định bản thân mình thế không ?Hay chúng ta bảo thủ mà hư danh.
Cái hư danh đó nó còn tệ hại gấp nghìn lần,hiện nay Đảng ta đã và đang làm,làm một việc hết sức trọng đại,loại những kẻ cơ hội,bằng cấp.Chúng ta sợ rằng những kẻ ấy chẳng phát sáng trong kiến thức mà lại làm suy đồi cả một thế hệ trong tương lai.
Vậy thì,giờ đây hãy cùng nhau mà xây nền tảng,muốn có tri thức hãy tự mình rèn giũa và cũng hãy ngẫn cao đầu mà tự hào rằng :Ta thanh bạch,điềm đạm,luôn luôn tiếp thu những điều hay ý đẹp và góp phần xây nền văn học Việt Nam phong phú.
Tôi xin làm một cây xanh non,trong rừng cây xanh muôn ngàn cây đại thụ.Tôi xin làm học trò nhỏ để vun xới và tiếp nhận nhựa đời và hãy cho tôi xin,làm một chân phu quét đường,trong hàng vạn người quét đường,mà tâm hồn thanh cao.Ôi hạnh phúc quá dòng văn học Việt Nam !
Mong các bạn bằng hữu thứ lỗi,nếu có điều gì sai sót xin bổ sung.
Mình chân thành cảm ơn và xin tiếp thu.
BQK



  • hongnga
    Bài viết hay, thể hiện sự hiểu biết rất sâu rộng vấn đề! Em chúc mừng anh nhé!
    • Quy Kiệt
      Cảm ơn em!anh chỉ biểu hiện tính Chân-Thiện-Mĩ em gái ạ.con người mà tính nhân văn sẽ cho ta hiểu thôi em gái ạ!
  • Thienthien
    chắc chắn sẽ vậy anh ah hiiii
    • Quy Kiệt
      Đêm ấm áp em gái nhé!
  • Thienthien
    bài của anh viết xa xôi quá à, chúc anh luôn khỏe nhé
    • Quy Kiệt
      Anh cảm ơn em gái ghé thăm!Chúc em gái ngày mới mọi công việc đều tốt đẹp nhé!
  • hoabien
    Đừng tìm về quá khứ
    Đừng tưởng tới tương lai
    Quá khứ đã không còn
    Tương lai thì chưa tới
    Hãy quán chiếu sự sống
    Trong giờ phút hiện tại
    • Quy Kiệt
      Cảm ơn bạn đã có lời khuyên.
      trưa an lành bạn nhé!
  • Bích Hương

    bai viet triet ly that hay!day tinhchat nhan van!cam on anh co bai viet hay thau tinh ,đat ly!ngu ngon anh nhe!
    • Quy Kiệt
      Anh cảm ơn em có lời khen!Chúc sk nhé!

5 nhận xét:

  1. Anh cảm ơn em nhiều!Đêm đón giáng sinh vui lắm hả em?Mong em ngày mới nhiều niềm vui nhé em!

    Trả lờiXóa
  2. Sang thăm và chúc anh, giáng sinh an lành, thơ anh hay quá

    Trả lờiXóa
  3. Hãy bỏ nhập chuỗi mã ở Blog khi bạn bè vào comment
    - Vào Thiết kế.
    - Vào Cài đặt.
    - Vào BÀI đăng và Nhận xét.
    - Tìm dòng HIỂN THỊ XÁC MINH TỪ, nhấp chữ KHÔNG .
    - Tra chuột ngược lên đầu trang, nhấp Lưu Cài đặt.
    Chúc bạn thành công.
    Trả lời nhận xét này

    Trả lờiXóa

Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ. Thân!